สรุปวิจัย
เรื่อง : ผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์
โดยการใช้ศิลปะบูรณาการที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล
วัตถุประสงค์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาลใน 4 ด้าน ได้แก่
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการจำแนก
- ทักษะการวัด
- ทักษะการสื่อความหมาย
อีกทั้งเพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์แบบปกติที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล
ตัวอย่างประชากรคือเด็กอนุบาลปีการศึกษา 2557 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 จำนวน 38 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการใจคือแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กอนุบาล
สรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่าหนึ่งการทดลองอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทุกด้านสูงกว่าก่อนการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น