RECORDING DIARY 15

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15



วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562

วันนี้อาจารย์ได้แจกเอกสารเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ ให้สรุปเป็นแผนผังความคิด เพื่อเตรียมตัวในการสอบปลายภาค 
โดยในเอกสารมีเนื้อหา ดังนี้


เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์

 การเปลี่ยนแปลงเจตคติเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
1. ส่งเสริมฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต
2. สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน
3. บอกผู้ปกครองช่วยให้เด็กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์
4. ปลูกฝังให้เด็กเห็นวิทยาสตร์จะนำไปสู่ความสนุกสนาน
5. สร้างความมั่นใจในตนเองให้แก่เด็ก

บทบาทของครูผู้สอนในฐานะครูวิทยาศาสตร์
1. การหาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความรู้ที่เด็ก ๆมีต่อวิทยาศาสตร์
2.เครูควรเลือกลักษณะกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก ไม่เป็นกิจกรรมที่ต้องระวังมากและให้เด็กสามารถทำกิจกรรม
3. การจัดเตรียมสภาพแวดล้อมในห้องเรียน (การจัดมุมหรือศูนย์วิทยาศาสตร์) โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก  ครูควรจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบต่าง ๆ ด้วย
4. ควรมีการแนะนำวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กที่สนใจหรืออยากเข้ามาจับต้องโดย  ใช้วิธีการเช่นการนำเสนอสาธิตชักชวนให้เด็กลงมือปฏิบัติ

การสอนครูต้องเตรียมอะไรบ้าง
 1. การประเมินความรู้พื้นฐานของเด็ก ๆ ควรรู้พื้นฐานของเด็ก ๆ ว่าเด็ก ๆ รู้ดีแค่ไหน) สังเกตจากการถามคำถาม
 2. เลือกกำหนดวัตถุประสงค์ครูต้องมีวัตถุประสงค์ว่าจะสอนอย่างไร
 3. วางแผนจัดประสบการณ์วางแผนว่าเด็กควรทำอะไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
 4.เลือกวัสดุอุปกรณ์
 5. การสอน สอนตามแผนที่วางไว้หรือปรับให้เหมาะสมกับเด็ก
 6.การประเมิน ประเมินว่าเด็กเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่


คำศัพท์

1.Additional experience  ประสบการณ์เสริม
2.How is science teaching?  การสอนวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร
3.Using teacher questions  การใช้คำถามของครู
4.Changing attitudes about science  การเปลี่ยนเจตคติเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
5.Teaching techniques science  เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์


➡ประเมินตัวเอง

แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนคนอื่น

➡ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจทำงานที่ตนเองได้รับมอบหมาย

➡ประเมินอาจารย์

อาจารย์มอบหมายงานให้ทำอย่างชัดเจน เข้าใจง่าย นักศึกษานำไปปฏิบัติได้ตามวัตถุประสงค์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Name : Chalita Phoophanab Nickname : Praew Identification number : 6011201644 Bechelor's degree : Early Childhood, Facu...