บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันที่ 11 กันยายน 2562
วันนี้ก่อนเข้าสู่กิจกรรมอาจารย์ก็ได้ทบทวนความรู้เดิมที่เรียนในสัปดาห์ที่แล้วคือ กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 13 ทักษะมี จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มของตัวเอง แล้วแจกกระดาษให้เริ่มทำกิจกกรม โดยวันนี้จะมีทั้งหมด 2 กิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้วาดรูปแหล่งน้ำ โดยที่ยังไม่ให้บอกเพื่อนว่าเราวาดแหล่งน้ำที่ไหน เพื่อให้เพื่อนๆช่วยกันทายว่ากลุ่มที่ออกไปนำเสนอวาดรูปแหล่งน้ำที่ไหน เมื่อทุกกลุ่มวาดรูปภาพแหล่งน้ำและตกแต่งเรียบร้อยทุกกลุ่มแล้วอาจารย์ก็ให้ออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
กลุ่มที่ 1 เขื่อนเชี่ยวหลาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
กลุ่มที่ 2 ทะเลแหวก จังหวัดกระบี่
กลุ่มที่ 3 น้ำตกเจ็ดสาวน้อย จังหวัดสระบุรี
กลุ่มที่ 4 เขื่อนลำตะคลอง จังหวัดนครราชสีมา
กลุ่มที่ 5 แม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม
กลุ่มที่ 6 แม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร
สามารถปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้โดยการ ให้เด็กได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับรูปภาพแล้วให้เด็กตอบว่าในรูปภาพนั้นมีอะไรบ้างหรือบางครั้งอาจจะเป็นสิ่ง ที่เด็กเคยเห็นหรือเป็นสถานที่ที่เด็กเคยไปแล้ว เด็กเขาก็จะตอบจากสิ่งที่เคยเห็นเช่นประสบการณ์เดิม
สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรมในครั้งนี้
1. ความสามัคคี
2. การทำงานร่วมกับผู้อื่น
3. การแสดงความคิดเห็น
4. การอธิบายบรรยายเรื่องราวต่างๆ
5. การนำเสนอ
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มมาหยิบกระดาษหนังสือพิมพ์ กลุ่มละ 20 แผ่น แล้วให้นักศึกษา แปรงกระดาษหนังสือพิมพ์ ให้ทำเป็นแท่งน้ำ โดยมีพานเป็นตัวกำหนด ให้นักศึกษาทำยังไงก็ได้ ให้ทานตั้งได้
คำศัพท์
1. Newspaper หนังสือพพิมพ์
2. draw วาดรูป
3. present นำเสนอ
4. Specification สเปส
5. The skills ทักษะ
➡ประเมินตัวเอง
ช่วยเพื่อนๆในกลุ่มทำงานอย่างตั้งใจ พยามทำงานของกลุ่มตัวเองให้ออกมาดีที่สุด
➡ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำงานของกลุ่มตัวเองอย่างตั้งใจ
➡ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำและอธิบายเป็นอย่างดี ทำให้เข้าใจได้ง่าย
เมื่อมีข้อสงสัยก็สามารถถามได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น