RECORDING DIARY 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วันที่ 14 สิงหาคม 2562



อาจารย์ให้จับกลุ่ม 6 กลุ่ม  กลุ่มละประมาณ 5-6 คน เมื่อจับกลุ่มเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ให้เขียนชื่อสมาชิกในกลุ่มและถ่ายรูป
ลงเว็บไซ์ www.padlet.com ที่อาจารย์ได้สร้างไว้ จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุกคนในกลุ่มระดมความคิดกันว่าในรายวิชานี้ จะต้องเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง และควรเรียนเนื้อหาสาระอะไรบ้าง

จากนั้นอาจารย์ก็ร้องเพลงให้นักศึกษาทำท่าทางประเพลงตามที่อาจารย์บอก ทำตั้งแต่เริ่มแรกจนจบเพลง สลับท่าไปมา 
เริ่มจากทำช้าๆ แล้วเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ โดยสามารถนำวิธีการนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การสอนได้ เพราะสอดคล้องกับการทำงานของสมอง เป็นการใช้เพลงเป็นสื่อในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้แสดงออกทางด้านร่างกาย ซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้


ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ มีสาระสรุปได้ดังนี้




สิ่งที่เป็นนามธรรมพัฒนาการทางการรู้คิดของเด็กในช่วงอายุ 6 ปีแรกของชีวิต เพียเจต์ ได้ศึกษาไว้เป็นประสบการณ์ สำคัญที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม มี 6 ขั้น ได้แก่

1. ขั้นความรู้แตกต่าง (Absolute Differences) เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น

2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม (Opposition) ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่

3. ขั้นรู้หลายระดับ (Discrete Degree) เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสองปลาย เช่น ปานกลาง น้อย
4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง (Variation) เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้

5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ (Function) ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง

6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว (Exact Compensation) เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน


จากทฤษฎีของเพียเจต์เมื่อเด็กได้ลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะทำให้เด็กเกิดการซึมซับรับรู้ และปรับโครงสร้างทำให้เกิดเป็นความรู้ใหม่และเด็กก็จะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อความอยู่รอด

          จากนั้นอาจารย์ก็ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกไปจับฉลาก เพื่อเลือกหัวข้องานที่ต้องรับผิดชอบ โดยมีหัวข้อดังนี้

 1. เครื่องกล
 2. แสง
 3. น้ำ
 4. อากาศ
 5. ดิน
 6. เสียง


          โดยให้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับ แหล่งที่มา คุณสมบัติ ประโยชน์ ผลกระทบ และการดูแลรักษา และหาสื่อการเรียนรู้มาใช้ประกอบในการจัดประสบกาณ์ให้เด็ก


 คำศัพท์ 


1. Absolute แน่นอน
2. Opposition ฝ่ายค้าน
3. Discrete ไม่ต่อเนื่อง
4. Variation การเปลี่ยนแปลง
5. Function ขั้นตอน
6. Exact แน่นอน
7. Differences ข้อแตกต่าง
8. Degree ระดับ
9. Compensation ค่าตอบแทน
10. Take action ลงมือปฏิบัติ

ประเมินตัวเอง

แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนคนอื่น

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอนก็ตั้งใจฟังทุกคน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกกรมทุกกิจกรรมเลย

ประเมินอาจารย์


อาจารย์ให้คำแนะนำและอธิบายเป็นอย่างดี ทำให้เข้าใจได้ง่าย
เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์ก็ให้ยกมือถามได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Name : Chalita Phoophanab Nickname : Praew Identification number : 6011201644 Bechelor's degree : Early Childhood, Facu...